Nga hoàn thành phóng chùm vệ tinh Internet và liên lạc của Anh

Cơ quan vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos vừa phát ra thông tin, các hình ảnh của Roscosmos cho thấy tên lửa đẩy Soyuz đã rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Viễn Đông của nước Nga. Theo thông báo của Roscosmos nêu rõ tên lửa đẩy Soyuz đã thực hiện phóng thành công 36 vệ tinh của công ty OneWeb (Anh) lên quỹ đạo Trái Đất. Trong khi đó, trên tài khoản Twitter, OneWeb xác nhận sứ mệnh đã thành công mĩ mãn không phát hiện sai sót.

36 vệ tinh nặng tổng cộng con số khổng lồ 5.518kg. Số vệ tinh này sẽ được triển khai vào quỹ đạo gần cực ở độ cao 450km. Sau đó được nâng dần lên quỹ đạo hoạt động cách Trái Đất 1.200km. Đến hiện tại mọi thứ đều ổn định và trông chờ tương lai “thu lượm” nhiều thành quả từ hệ thống vệ tinh trên.

Mục tiêu to lớn của việc phóng chùm vệ tinh internet

Với trụ sở tại London, Anh, công ty OneWeb có ý định triển khai tổng cộng hơn 650 vệ tinh ở tầng quỹ đạo thấp của Trái Đất. Nhằm cung cấp cho người dùng trên mặt đất mạng Internet tốc độ cao trong suốt 24 giờ hằng ngày. Thông qua các vệ tinh liên lạc. Công ty OneWeb có kế hoạch hình thành nhóm vệ tinh đảm nhiệm cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng; cho người dùng trên toàn thế giới. Nhờ phạm vi sóng vệ tinh bao phủ toàn bộ bề mặt Trái đất.

đẩy nhanh việc triển khai chùm vệ tinh tầm thấp vào không gian
Đẩy nhanh việc triển khai chùm vệ tinh tầm thấp vào không gian

Động thái này của OneWeb được cho là sẽ đẩy nhanh việc triển khai chùm vệ tinh tầm thấp vào không gian. Để cung cấp các dịch vụ băng rộng vệ tinh cho người dùng trên toàn cầu. Nhằm cạnh tranh với chùm vệ tinh Starlink của SpaceX và các công ty khác.

Các đối thủ không kém cạnh của OneWeb

Đối thủ của OneWeb trong cuộc đua cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh là SpaceX. Hiện đã có hơn 1.400 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo tầm thấp. Và hiện nay đang cung cấp dịch vụ internet băng rộng cho người dùng ở Mỹ. Và một số quốc gia khác trong chương trình thử nghiệm beta. Theo quy định của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), SpaceX có thể vận hành tới 1.548 vệ tinh trên quỹ đạo ở độ cao khoảng 550 km so với mặt đất. Bên cạnh đó, FCC đã phê duyệt cho SpaceX vận hành 2.825 vệ tinh ở độ cao 1.100 – 1.300 km, nhưng hiện tại OneWeb đang đề nghị FCC cho phép đưa chúng xuống quỹ đạo thấp hơn, ở độ cao 550 km để cải thiện độ trễ.

Trong khi đó, ngày 19 tháng 4 vừa qua, một đối thủ khác là Amazon. Cũng đã đặt hàng chín tên lửa Atlas 5 từ United Launch Alliance. Cho chùm vệ tinh băng rộng trong dự án Kuiper của họ. Mặc dù, Amazon không tiết lộ khung thời gian cho các sứ mệnh này. Nhưng họ phải triển khai một nửa số vệ tinh trong chùm 3.236 vệ tinh vào năm 2026 theo giấy phép của FCC. Một công ty khác là Telesat của Canada; dự kiến sẽ bắt đầu triển khai chùm vệ tinh băng rộng LEO vào năm tới.

Hơn 2 lần Nga thực hiện chùm vệ tinh internet của OneWeb

Đây là lần thứ ba phía Nga thực hiện cuộc phóng tên lửa đưa chùm vệ tinh internet của OneWeb lên quỹ đạo Trái Đất. Sau hai sứ mệnh trước đó diễn ra lần lượt vào tháng 12/2020 và tháng 3 vừa qua tại sân bay vũ trụ Vostochny với 36 vệ tinh mỗi vụ phóng. 6 vệ tinh đầu tiên của OneWeb đã được phóng từ bãi phóng Guiana ở Pháp tháng 2/2019. Đến năm ngoái, công ty này đã phóng thêm 68 vệ tinh nữa từ bãi phóng Baikonur, Kazakhstan.
công ty này có kế hoạch nâng số lượng vệ tinh trên quỹ đạo lên 2 nghìn
Công ty này tham vọng nâng số lượng vệ tinh trên quỹ đạo lên 2 nghìn
Trước đó, ông Adrian Shtekel, Giám đốc điều hành của OneWeb cho biết ở giai đoạn đầu tiên; 588 vệ tinh dự kiến sẽ được đưa lên quỹ đạo vào năm 2021. Nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ thương mại về thông tin liên lạc toàn cầu. 60 vệ tinh khác sẽ được sản xuất để dự phòng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, con số này đã vượt đến 650 vệ tinh. Đến năm 2026 công ty này có kế hoạch nâng số lượng vệ tinh trên quỹ đạo lên 2 nghìn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *