Doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng gắn bó với Việt Nam nếu tháo gỡ khó khăn

Mới đây các doanh nghiệp Mỹ đã chia sẻ họ mong muốn phát triển quan hệ đối tác, xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài vừa có lợi cho Việt Nam vừa tạo mối quan hệ thương mại bền vững giữa các đối tác của hai nước. Thế nhưng muốn có được điều này, chúng ta cần cải thiện những khó khăn mà các doanh nghiệp Mỹ đang gặp phải do tác động của Covid-19. Các hãng tàu cho biết, ảnh hưởng toàn cầu hiện nay của đại dịch Covid-19 khiến họ gặp rất nhiều khó khăn và đang cố gắng đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa bền chặt.

Ngay khi nhận được thắc mắc hay khiếu nại về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình vận chuyển hàng hóa, các đơn vị trực thuộc cần có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp được hỗ trợ kịp thời. Để tạo điều kiện lưu thông hàng hóa trong thời kỳ dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lây lan nhanh như hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành và Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang nỗ lực đảm bảo hoạt động vận tải và logistics thông suốt, an toàn.

Doanh nghiệp Mỹ đề xuất, kiến nghị những khó khăn

Các doanh nghiệp khẳng định muốn phát triển hơn nữa đầu tư, kinh doanh. Nhưng đề nghị việc tổ chức chống dịch tại các địa phương cần thông suốt hơn. Đề nghị trên được các doanh nghiệp Mỹ đưa ra tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 4/9. Theo đại diện một số đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc trong duy trì chuỗi cung ứng; tổ chức sản xuất, cấp phép làm việc và di chuyển nội địa cho các chuyên gia. Cũng như tiếp cận nguồn vaccine, thủ tục hành chính, thuế và phí…

Doanh nghiệp Mỹ đề xuất, kiến nghị những khó khăn

Khẳng định mong muốn đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Song các doanh nghiệp Mỹ cũng đề nghị, việc tổ chức chống dịch. Bảo đảm bảo sản xuất và lưu thông hàng hoá tại các địa phương cần thông suốt, kịp thời hơn. Chia sẻ với các doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định. “Đây chỉ là những khó khăn nhất thời. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh”.

Theo ông, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, khi thực hiện có những địa phương đã đưa ra một số quy định chưa phù hợp. Chính phủ sẽ chỉ đạo điều chỉnh, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt trên toàn quốc; theo tinh thần chỉ kiểm tra xe chở hàng tại điểm đi, điểm đến. Mục đích bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch. Các địa phương sẽ bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Tiếp tục lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn các DN gặp phải

Chính phủ Việt Nam tiếp tục lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn các DN gặp phải
Chính phủ Việt Nam tiếp tục lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn các DN gặp phải

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các địa phương, bộ, ngành tiếp tục lắng nghe. Giải quyết kịp thời khó khăn và triển khai các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài; để không làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao với các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp Mỹ và sẵn sàng đáp ứng trong điều kiện cho phép; những gì đã làm được phải làm tốt hơn”, ông nhấn mạnh.

Ông nói thêm, Chính phủ đã lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 sẽ được Chính phủ ban hành vào tuần tới. Cùng đó, kế hoạch phục hồi kinh tế thích ứng an toàn với dịch bệnh cũng đang được cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xây dựng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *