Thị trường ghi nhận dòng tiền vào các quỹ cổ phiếu thế giới cao nhất trong 10 tuần

Vừa qua các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu đã lần lượt đón nhận dòng vốn lớn sau những tín hiệu ‘ôn hoà’ từ Fed. Nhờ vào sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế cũng như giảm bớt lo ngại về việc giảm kích thích tiền tệ đột ngột. Trước đó, Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có buổi chia sẻ tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole. Theo đó ông cho rằng Fed sẽ vô cùng thận trọng trong việc tăng lãi suất. Mục đích để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế. Đồng thời xoa dịu những lo ngại về việc nhanh chóng kết thúc biện pháp kích thích trong giai đoạn đại dịch.

Trong tháng 8, dòng tiền vào cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ đều được cải thiện một cách đáng kể. Đó là những diễn biến mới nhất về dòng tiền đầu tư toàn cầu trong báo cáo mới nhất mà SSI Research cho biết. Tính chúng trong tháng 8, cổ phiếu vẫn là kênh đầu tư truyền thống thu hút nguồn vốn mạnh nhất. Với tổng cộng 715 tỷ USD vốn đầu tư vào cổ phiếu. Con số này cao gấp 6 lần vốn vào quỹ tiền tệ và gấp 2 lần lượng vốn đổ vào trái phiếu.

Dòng tiền lần lượt vào quỹ cổ phiếu

Dòng tiền vào các quỹ cổ phiếu thế giới lớn nhất 10 tuần qua. Nhà đầu tư bơm ròng 11,64 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Mỹ. Các quỹ cổ phiếu châu Âu và châu Á lần lượt thu hút được 4,78 tỷ USD và 1,54 tỷ USD. Tâm lý thị trường được củng cố phần nào nhờ những phát biển mang tính ôn hòa của Chủ tịch FED trong cuộc họp thường niên. Giúp giảm bớt lo ngại về việc thắt chặt chính sách tiền tệ một cách đột ngột. Cũng như hiệu quả của vắc-xin đem lại đối với chủng virus Delta.

Dòng vốn vào các quỹ cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ so với tháng 7 tăng 79,1 tỷ USD. Tăng 52% so với tháng trước. Trong khi đó dòng vốn vào thị trường trái phiếu và tiền tệ cũng tăng. Mức tăng lần lượt là 34,7% và 37,8% so với tháng trước.

quỹ cổ phiếu
Dòng vốn vào các quỹ cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ so với tháng 7 tăng 79,1 tỷ USD

Trấn an lo ngại thị trường

Theo số liệu từ Lipper, nhà đầu tư rót 19,19 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu trong tuần tính đến ngày 1/9. Mức hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 23/6. Tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole ngày 27/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell trấn an lo ngại từ thị trường về một đợt siết hỗ trợ nhanh. Bằng cách ám chỉ ngân hàng trung ương Mỹ vẫn thận trọng trong tăng lãi suất. Họ đang cố giúp nền kinh tế tối đa hóa việc làm.

Nhà đầu tư bơm ròng 11,64 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Mỹ. Các quỹ cổ phiếu châu Âu và châu Á lần lượt thu hút được 4,78 tỷ USD và 1,54 tỷ USD. Nhà đầu tư cũng chú ý đến các quỹ trái phiếu toàn cầu. Cụ thể đã rót vào 16,87 tỷ USD, lớn nhất 8 tuần. Các quỹ trái phiếu lợi suất cao nhận 2,38 tỷ USD, nhiều nhất 2 tháng. Các quỹ trái phiếu ngắn và trung hạn thu hút được 3,77 tỷ USD. Mức tăng 56% so với tuần trước đó.

quỹ cổ phiếu Mỹ
Nhà đầu tư bơm ròng 11,64 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Mỹ

Ghi nhận dòng tiền vào quỹ hàng tuần

Tính theo lĩnh vực, nhà đầu tư mua ròng 1,64 tỷ USD trong công nghệ. Ghi nhận dòng tiền vào hàng tuần lớn nhất 6 tuần. Các quỹ tài chính và chăm sóc sức khỏe nhận dòng vốn 879 triệu USD và 702 triệu USD. Trong khi đó, dòng vốn vào các quỹ trái phiếu chính phủ giảm 40% so với tuần trước đó. Giảm xuống chỉ còn 1,37 tỷ USD.

Về hàng hóa, các quỹ kim loại quý nhận ròng 236 triệu USD sau 3 tuần bị rút vốn liên tiếp. Các quỹ năng lượng ghi nhận dòng tiền rời đi tuần thứ ba liên tiếp. 46,25 tỷ USD rời các quỹ thị trường tiền tệ toàn cầu trong tuần. Mức nhiều nhất 10 tuần. Kết quả một phân tích với 23.859 quỹ thị trường mới nổi cho thấy nhà đầu tư mua ròng 1,47 tỷ USD quỹ cổ phiếu; và 986 triệu USD quỹ trái phiếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *